Xu hướng ngành nhân sự hiện đại

Đăng bởi HR MART vào lúc 26/06/2020

Chúng ta cần nắm bắt nhanh những chuyển biến của ngành nhân sự để có những điều chỉnh kịp thời, đúng với xu hướng phát triển hiện nay.
Ngành quản trị nhân sự của thế giới đã trải qua một thời gian dài, từ những bước đi ban đầu trong quản trị hành chính nhân sự (chấm công, tính lương…) đến những chiến lược và chiến thuật cao cấp hơn trong quản trị nhân sự ngày nay.
Cùng với sự phát triển các lý thuyết và thực hành về quản trị, ngành quản trị nhân sự cũng phát triển một bước dài và dần đạt đến độ tinh tế. Sau đây là các khuynh hướng chủ đạo trong quản trị nhân sự hiện nay.

Xu hướng thuê ngoài nhân sự lên ngôi

Thuê ngoài nhân sự (HR Outsourcing) là dịch vụ được thực hiện dưới hình thức thuê một đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự thay thế doanh nghiệp đảm nhiệm các công việc mang tính thực thi có liên quan như: Tiến hành các thủ tục về hợp đồng lao động, Tính toán việc chi trả lương hàng tháng, đăng kí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, tính toán thuế thu nhập cá nhân và hoàn thuế, chi trả thuế thu nhập cá nhân,… sau đó gửi thông tin chi tiết về lại cho chủ doanh nghiệp.

Hiện nay, vấn đề pháp lý, chế độ đãi ngộ theo quy định và những rủi ro từ quản lý số lượng lớn nhân sự khiến nhiều doanh nghiệp chuyển biến tư duy, từ việc trực tiếp đầu tư xây dựng đội nhóm phòng ban tuyển dụng sang việc dùng 1 phần hoặc toàn bộ ngân sách tuyển dụng cho dịch vụ thuê ngoài nhân sự để tập trung vào việc phát triển kinh doanh, hoàn thành mục tiêu doanh số. Ước tính có đến 50% các tập đoàn lớn thuê ngoài một phần hoặc toàn bộ lượng nhân sự theo mong muốn.
Việc thuê ngoài công tác nhân sự giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực từ bên ngoài, cắt giảm chi phí dài hạn cho những chức năng chiếm nhiều nguồn lực hoặc lấp đầy những chức năng mà nội bộ công ty chưa thể đáp ứng.

Bùng nổ của thị trường tuyển dụng trực tuyến.

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của internet trong những năm qua, môi trường tuyển dụng đã có thay đổi lớn, từ việc tập trung đăng tuyển trên báo giấy, đến nay báo mạng và các phương tiện truyền thông khác trên internet hoàn toàn đóng vai trò chủ chốt tiếp cận ứng viên. Chỉ 10 năm trở lại đây, số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tuyển dụng online ngày càng mở rộng với nhiều cách thức để tiếp cận nguồn việc làm và những ứng viên chất lượng, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng chú trọng hơn việc tạo dựng một chuyên mục tuyển dụng riêng trên website update thường xuyên để thu hút người tài. Khi mà các kênh truyền thông mạng xã hội nở rộ, tập trung mạnh phát tiển thương hiệu qua website online … người tìm việc chỉ cần hoàn thiện hồ sơ trực tuyến là có thể tiếp cận được hàng triệu việc làm trên khắp cả nước.

Xây dựng văn hóa và thương hiệu cho phòng ban tuyển dụng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động PR & Marketing hiện nay, đặc biệt là Online marketing. Việc xây dựng thương hiệu riêng cho phòng ban tuyển dụng nói riêng và văn hóa doanh nghiệp nói chung góp phần tạo nên một phong cách hoàn toàn khác biệt với các doanh nghiệp khác. Người đi tìm việc không chỉ đọc bảng mô tả công việc mà còn tìm hiểu và quan tâm đến môi trường làm việc, chính sách và văn hoá của doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh môi trường làm việc tốt sẽ thu hút các ứng viên tài năng và họ sẽ rất háo hức để tham gia vào tổ chức của bạn.

Xu hướng tích hợp các ứng dụng mạng xã hội với phần mềm quản lý nhân sự

Kênh xã hội, đám mây, phân tích và điện thoại di động, và các xu hướng tương tự đang tác động đến nhiều ứng dụng của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quản lý nguồn nhân lực, ông Patrick Pickren, Chiến lược giám đốc sản phẩm cao cấp, phần mềm Ultimate chia sẻ.

Việc áp dụng công nghệ trong thị trường tiêu dùng cơ bản là đang thay đổi mong đợi của lực lượng lao động trong những gì họ cần và muốn từ các ứng dụng doanh nghiệp như quản trị nguồn nhân lực, ông nói. Điều đó thể hiện trong nhu cầu hội nhập xã hội, tính di động cao hơn, phân tích đơn giản và nhiều hơn nữa.

“Đã có rất nhiều thảo luận về Millennials tại nơi làm việc, và nó chắc chắn đã ảnh hưởng đến toàn bộ thế giới công nghệ, nhưng thực tế là tất cả mọi người – bất kể tuổi tác – bây giờ mong muốn một trải nghiệm cấp tiêu dùng từ sản phẩm công nghệ của họ tại nơi làm việc bao gồm tích hợp phương tiện truyền thông xã hội”, Pickren nói. “Chúng tôi đã nhìn thấy một sự gia tăng ổn định trong các doanh nghiệp quan tâm tích hợp phương tiện truyền thông xã hội với nhân sự – ví dụ, khả năng cho một ứng cử viên để sử dụng các profile LinkedIn của họ để ứng tuyển vào một công việc.

Hy vọng các khuynh hướng quản trị nhân sự mới như nêu trên hy vọng sẽ cung cấp thêm cho các bạn những quan điểm mới về quản trị nhân sự trong giai đoạn bùng nổ Internet và các mạng xã hội cũng như nguồn lực doanh nghiệp ngày càng hạn chế như hiện nay.

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
0
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav